Trang nghiêm khóa lễ kính ngưỡng Quán Thế Âm Bồ Tát lạy ngũ bách danh tại Đạo tràng Hồng Ân
Ngũ bách danh là nghi thứ tu tập cơ bản trong Phật giáo thực hành lạy 500 lễ hồng danh công hạnh của đức Quán Thế Âm Bồ Tát với ước nguyện tiêu diệt nghiệp chương, ma chướng giúp thân tâm an lạc.
Trong Kiến Đàn Giải Uế Nghi của Thủy Lục Chư Khoa có lời tán thán Bồ Tát Quán Thế Âm: “Nhân tu sáu độ, quả chứng một thừa, thệ nguyện rộng sâu như biển lớn mênh mông không thể đo lường, từ bi cao lớn to trời xanh che trùm chẳng thấy ngằn mé, cúng thân bất hoại, rộng phát mười hai nguyện đẹp, trải vô lượng kiếp, linh ứng năm trăm tên lành.” Theo Phật giáo Việt Nam, việc lạy danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát xuất hiện vào thế kỷ thứ 12 khi tín ngưỡng Quán Thế Âm Bồ Tát ngàn tay, ngàn mắt được truyền tụng rộng rãi.
Chiều ngày 8/3/2025, tại Đạo tràng Hồng Ân (TP bến Cát, Bình Dương) đã trang nghiêm diễn ra khóa lễ kính ngưỡng Quán Thế Âm Bồ Tát lạy ngũ bách danh, chủ trì buổi lễ do Sư cô Thích nữ Diệu Thiện– Trụ trì Đạo tràng Hồng Ân, cùng Phật tử Đạo tràng niệm Phật Dưỡng Tâm Bình Dương và Phật tử khắp nơi cùng tham dự.
Trong Phật giáo có từ gọi là ngũ thể đầu địa, tức là 5 góc sát đất. 5 góc ở đây gồm: trán, 2 tay và 2 chân phải mọp xuống đất để bày tỏ niềm tôn kính và khi mình lạy xuống đưa 2 bàn tay ra hoàn tưởng rằng có Đức Phật ở trước mặt mình để mình bày tỏ sự tôn kính.
Việc lạy danh hiệu quan thế âm đem lại lợi ích vô cùng to lớn cho chúng ta khi thực hành. Nghi thức tu tập này khi Phật tử chúng ta đã thành tâm kính lễ thì sẽ tiêu diệt phiền não, tội lỗi, nghiệp chướng mà bản thân đã tạo ra. Trong đời sống hiện tại hay nhiều đời trong quá khứ, chuyển hóa bệnh tật, thọ mạng được dài thêm, tín tâm được tăng trưởng.
Quán Thế Âm Bồ Tát là vị Bồ tát quán sát âm thanh của sự khổ đau dưới trần gian kêu cứu mà cứu độ một cách tự tại. Do ngài quán sát âm thanh một cách tự tại nên đã chứng được bản thể chân thường của trần thế. Nơi nào trong trần thế cũng đều tồn tại âm thanh của khổ đau. Vì ngài là đấng giác ngộ, hiểu rõ được chân lý của trần thế, chứng được phép “nhĩ căn viên thông” có khả năng thể thông suốt hết thảy âm thanh trong trần thế mà dùng hiệp lực cứu rỗi chúng sinh thoát khỏi bể khổ cuộc đời.
Cho nên, Phật tử chúng ta hôm nay, quy tụ về Đạo tràng Hồng Ân dưới sự hướng dẫn của Sư cô Thích nữ Diệu Thiện, toàn thể đạo tràng xưng niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát “tầm thanh cứu khổ” giải thoát được khỏi tai ách, hoạn nạn. Ngài đã chứng được bản thể của âm thanh vốn dĩ là không, sự vô thường, vô ngã nên Ngài thường được tôn xưng là Quán Thế Âm Bồ Tát.
Nguyễn Quí – Ban TT.TT Phật giáo Bình Dương